Popular Posts

Friday, June 22, 2012

Trung Quốc chơi trò đánh tiếng dọa người yếu bóng vía

 

19/06/12 |

Trung Quốc chơi trò đánh tiếng dọa người yếu bóng vía

Chuyến đi của ông Bộ trưởng quốc phòng Hoa Hỳ sang Đông nam Á, đặc biệt là cuộc tiếp xúc của ông với Việt Nam đã là tâm điểm chú ý đặc biệt của dư luận thế giới và dư luận Hoa kỳ và Việt Nam. Hầu hết mọi người đều cho rằng đã đến lúc Hoa kỳ phải hiện diện ở Đông Nam Á để duy trì cân bằng quân sự khống chế sự bành trướng và tham vọng quá mức của Trung Quốc sau nhiều sự kiện Trung Quốc đưa hàng loạt tầu chiến, tuần dương hạm và máy bay ra biển Đông, tranh chấp chủ quyền về đảo biển với Philipine gây ra sự bất ổn an ninh trong khu vực. Trung quốc cũng đã táo bạo vẽ đường lưỡi bò và coi đây là khu vực chủ quyền đảo biển của mình mà diện tích của nó nuốt trọn cả khu biển Vịnh Bắc bộ, kéo daì từ đảo Hải nam đến tận các quần đảo của Philipine, ranh giới nuốt luôn cả bùng biển trong khu vực 200 hải lý của Việt Nam được thế giới và chính Trung Quốc đã cam kết công nhận. Và như vậy đường hàng hải quốc tế có từ xưa đến nay phần lớn cũng nằm trong tài phán của Trung quốc, nếu các quốc gia muốn đi qua đây buộc phải được Trung quốc cho phép. Đây là điều đánh dấu những bước đi mạnh bạo để khẳng định vị thế và sức mạnh và vị thế của mình khi họ cho rằng Hoa kỳ đang sa lầy tại chiến trường Afganitan và ở trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng nhất.

Với Việt nam thì ngoài việc liên tục gây sức ép mạnh mẽ bằng sự đe dọa sẽ cắt mọi quan hệ với các công ty nào có đang ký kết các hợp động và tham gia thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa của Việt nam. Chính vì thế mà nhiều công ty đã luyến tiếc ngậm ngùi bỏ cuộc gây thiệt hại vô cùng to lớn cho quá trình phát triển nền kinh tế của Việt Nam trong khi đó họ lại đang hô hào và đẩy mạnh việc xây dựng hàng loạt cảng quân sự tại các đảo Hoàng sa và Trường sa đã cướp được của Việt Nam để tạo tiền đề cho các bước tiếp theo là đánh chiếm các đảo khác trong khu vực mà họ tranh chấp. Đây là bước đi nguy hiểm nhất đánh dấu một giai đoạn phiêu lưu và tham vọng bành trước của Trung quốc trên biển Đông để hoàn thành việc vẽ lại bản đồ biển.
Nhưng họ đã lầm vì chính sự tham lam, bành trước quá mức đã tạo ra sợi dây thắt chặt hơn nữa các quốc gia Đông Nam Á có chủ quyền về biển đảo đang tranh chấp hoặc nguy cơ bị cướp của Trung quốc với Hoa kỳ. Người ta đã thấy Hoa kỳ mấy tháng qua đã cho thấy thái độ không khoanh tay cam chịu của mình và cuộc viễn chinh quay lại Đông Nám Á của Mỹ đãlàm Trung quốc phải chóng mặt. Trước tiên là Hoa kỳ có thêm quân vào các căn cứ quân sự Úc, giúp đỡ đưa tầu chiến đến Philipine và các quốc gia khác trong khu vực này như Sinhgapo và đang tìm ra mối liên kết mạnh mẽ hơn với Việt nam mà bước đi này cũng là chìa khóa để giải quyết lâu dài để bảo vệ quyền lợi của mình và các quốc gia trong khu vực này trước sứ mạnh và đe dọa của Trung quốc. Vấn đề Vịnh Cam Ranh đang là tâm điểm khiến Trung quốc lo ngại nhất.Vì ví thế chiến lược của quân cảng này là vịnh sâu rất thuận lợi cho tầu ngầm, tầu chiến nhỏ, trung và lớn ra vào. Vấn đề mà Hoa Kỳ đề nghị Việt Nam cho thuê cảng này đang được đặt ra và nếu hai bên đi đến ký kết thì hàng loạt các hợp đồng lớn sẽ được tạo ra đó là Hoa kỳ sẽ xóa bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam và hai bên có thể mở các nhà máy sản xuất tầu vạn tải, tầu chiến tại đây. Với sự có mặt của Hoa kỳ, Trung Quốc roàng khoong thể thực hiện được mộng ước bá chủ biển Đông và đường lưỡi bò chắc chắn sẽ bị cắt lưỡi. Hoa kỳ đã Trung Quốc và thế giới thấy những tầu chiến, những hạm đội hiện đại nhất mà từ xưa đến nay mà mọi người chưa từng thấy. Các tầu chiến này được trang bị các loại hỏa tiễn hiện đại nhất và có tốc độ siêu việt, tàng hình khiến các màn ra đa của Trung quốc không thể phát hiện ngay cả khi nó đứng trước mũi của mình. Nếu Hoa kỳ được Việt Nam cho phép sử dụng Vịnh Cam Ranh thì coi như các tầu chiến các căn cứ quân sự mà Trung Quốc hiện có trên biển Đông đều nằm trong tầm ngắm và khó thoát khỏi vị tiêu diệt. Trước tình thế đó Trung Quốc liên tục đánh tiếng hòng phát tín hiệu để Việt nam không được cho Mỹ hiện diện ở Vịnh Cam ranh này.

Mấy ngày qua các báo chí Trung quốc tại Hongkong và Hoa lục đều đăng bài phân tích về sự kiện và cho rằng Trung quốc đang bị Mỹ và các quốc gia trong khu vực phong tỏa bao vây, như là họ bị bắt nạt vậy. Rồi tiếp theo là họ quảng bá hình ảnh rầm rộ là 150 tầu chiến tàng hình có hỏa tiễn, máy bay cùng vũ khí hiện đại hiện đại của Trung quốc đang tunh hoành trên biển Đông. Sau đó đến lượt các viện khoa học quân sự các tướng lĩnh từ nhỏ đến cao nhất diễn đàn đánh tiếng đe dọa Hoa kỳ và Việt Nam. Bỏ qua các báo lá cải hay các tập chí mà Trung Quốc thường hay lấp liếm cho rằng đó là các diễn đàn nơi mà không phản ánh lập trường quan điểm của chính phủ Trung Quốc, người ta có thể thấy công khai thái độ của chính phủ Trung Quốc về vấn đề này qua các bài phát biểu sau đây trong các diễn đàn quan trọng và quy mô tại Trung quốc tuần qua. Trước tiên nói ngay đến từ đài truyền hình Trung ương Trung quốc có sức bao quát mang tính tầm vóc quốc gia và quốc tế. Để bạn đọc có thể thấy được điều này xin đăng tải toàn bộ sự kiện này đã được báo chí Anh, Pháp và Mỹ v.v…đăng tải hôm qua với nhan đề “VN sẽ không cho Mỹ vào Cam Ranh” mà BBC đăng tải ngày chủ nhật, 17 tháng 6, 2012.

Quân cảng Cam Ranh có ý nghĩa chiến lược đối với việc chuyển trọng tâm của Mỹ sang Thái Bình Dương

Như báo này viết: “ Tâm điểm ngày nay”, một chương trình bình luận thời sự quốc tế của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, đã có một buổi bàn về việc Hoa Kỳ tăng cường quan hệ quân sự với một số nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Buổi phát sóng kéo dài 30 phút hôm thứ Tư ngày 13/6 trên kênh Hoa ngữ CCTV4 đã mời các ông Doãn Châu, giáo sư của Học viện Quốc phòng trực thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc và ông Nguyễn Tông Trạch, phó giám đốc Học viện Quan hệ Quốc tế Trung Quốc, để bàn về chủ đề này dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình Lỗ Kiện.

Khi được hỏi liệu Việt Nam có mở cửa Vịnh Cam Ranh cho quân đội Mỹ hay không, ông Doãn nói mặc dù phía Mỹ đang mong muốn điều này nhưng phía Việt Nam sẽ không đáp ứng vì nước này biết rằng Mỹ vẫn đang tìm cách lật đổ chế độ cộng sản của họ và ủng hộ để thành lập một chính phủ thân Mỹ.

Ông Nguyễn thì cho rằng mặc dù Hoa Kỳ có thể mong muốn có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đối với một số quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương’, những nước này sẽ không hoàn toàn sẵn sàng cho Mỹ lợi dụng để kiềm chế Trung Quốc vì điều này sẽ gây tác hại đối với nền kinh tế quốc gia của họ do mối quan hệ kinh tế chặt chẽ mà họ đang có với Trung Quốc.

Vành đai chữ C

Đề cập đến nỗ lực gần đây của Hoa Kỳ muốn lôi kéo các nước như Việt Nam và Ấn Độ, Lỗ Kiện hỏi các vị khách rằng liệu có phải Hoa Kỳ đang muốn tạo một vành đai hình chữ C để khống chế Trung Quốc hay không.

GS Doãn trả lời rằng ông tin rằng Mỹ không cố gắng làm điều này cũng như sẽ không có khả năng thực hiện trong tương lai. Theo ông Doãn thì mối quan hệ tốt đẹp cả về kinh tế và ngoại giao của Trung Quốc với các nước Asean, Ấn Độ, Hàn Quốc và Úc cho thấy một sự gọng kìm như thế là không tồn tại.Ông cũng cho rằng việc Mỹ quay trở lại châu Á là chỉ để củng cố mối quan hệ đã bị suy yếu với các quốc gia trong khu vực do họ đã tập trung vào các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq trong thời gian qua.

Còn ông Nguyễn Tông Trạch nói với việc triển khai quân ở Nam Hàn, Nhật Bản và Úc thì Mỹ đang tạo thành một gọng kìm hình lưỡi liềm để kiềm chế Trung Quốc mặc dù ông cũng nói thêm rằng ông nghi ngờ tính hiệu quả của một thế trận như thế có khả năng kiềm chế được Trung Quốc hoàn toàn.

Ông Panetta đã đề đạt với Hà Nội mong muốn được sử dụng cảng Cam Ranh
Trong trường hợp Ấn Độ, ông Nguyễn nhận định nước này luôn muốn có một đường lối đối ngoại độc lập và không muốn được xem như là một con cờ của Mỹ. Còn các quốc gia khác ông cũng cho rằng họ chỉ muốn được lợi từ cả Mỹ và Trung Quốc.

Phòng thủ tên lửa

Chương trình hôm 13/6 cũng thảo luận cuộc tập trận chống tàu ngầm của ba nước Mỹ, Nhật, Úc mà một số người cho là nhằm vào lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc trong khu vực.

GS Doãn Châu thừa nhận rằng cuộc tập trận chống tàu ngầm này có thể ở mức độ nào đó là nhằm vào Trung Quốc, nhưng nhiều khả năng hơn là nhằm vào Nga vì các tàu ngầm hạt nhân của Nga là mối đe dọa lớn hơn đối với Mỹ so với tàu ngầm Trung Quốc.

Còn ông Nguyễn thì nói cuộc tập trận này là một cuộc thử nghiệm chiến lược nhiều hơn là việc thực thi một chiến lược có sẵn để kiềm chế Trung Quốc.

Về các tin tức cho rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với việc họ đang triển khai các hệ thống phòng chống tên lửa ở Nhật, Hàn Quốc và Úc, ông Doãn nhìn nhận có khả năng hệ thống này nhằm vào Trung Quốc vì nước này có công nghệ tên lửa tiên tiến nhất trong khu vực.Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng mối đe dọa trực tiếp nhất đối với Mỹ ở khu vực vẫn là Bắc Hàn”. -Hết trích
Qua các giọng tiếng phát biểu này người nghe như thấy Trung quốc thái độ ngạo mạn như là họ có cái quyền muốn nói thay cho Đảng và Nhà nước Việt nam. Họ tự phân tích đánh gia thay cho phía Việt nam. Một mặt họ muốn cho người dân Trung quốc thấy nguy cơ đe dọa Trung quốc đến từ Mỹ nếu Việt nam để Hoa kỳ được xử dụng quân cảng này nhưng mặt khác lại tung hỏa mù chĩa mũi nhọn mâu thuẫn sang quan hệ Mỹ Nga khi cho rằng Nga mới là địch thủ của Mỹ. Đó là sách lược “ đâm bị thóc, chọc bị ngóe”, hẩy cho hai phía kìm chống nhau mà mình ở giữa hưởng lợi.
Người ta đã nhận thấy trong lịch sử Nga chưa có sự đe dọa trược tiếp nào đến an ninh ở khu vực Đông Nam Á, Việt nam và của Hoa kỳ nhất là trong tình hình hiện nay.
Với Việt nam thì nước Nga chỉ có viện trợ giúp đỡ họ một các hào hiệp bảo vệ và xây dựng đất nước còn chính Trung quốc đã là người phản bội họ tấn công xâm lược họ vừa qua ở phía Bắc và xúi giục tà ma Pol-pốt tấn công phá quấy sườn phía Tây Nam của Việt nam và hiện nay đang chiếm Trường sa và Hoàng sa của họ.

Người ta đã thấy rõ, chính Trung quốc đã triệt để lợi dụng Bắc Triều tiên như người lính xung trận cho mình để đối đầu với Mỹ và các đồng minh như Nhật và Nam hàn. Họ phát khéo tín hiệu tới Hoa kỳ rằng một khi căng thẳng xẩy ra thì Hoa kỳ phải lĩnh đủ sự tấn công của Bắc Triều tiên trước và muốn đàm phán với quốc gia này thì Hoa kỳ phải dựa vào chính họ. Nhưng họ đâu có thể biết rằng Bắc Triều tiên biết rất rõ rằng họ đang bị Trung quốc lợi dụng, biến họ trở thành con cờ để thực hiện các âm mưu chính trị và quân sự của mình và khi cần có thể thí họ một cách không thương tiếc. Bài học quan hệ Trung Việt đãcho người Triều tiên biết hơn ai hết điều này. Khi cuộc chiến đang trong giai đoạn gay cấn nhất cần sự giúp đỡ của họ thì Trung quốc đã đi đem mặc cả với kẻ thù của Việt nam để đổi lại được buôn bán miễn thuế vào Mỹ. Cũng chính họ khi không còn khả năng chi phối dẫn dắt buộc Việt nam phải theo mình, họ đã không ngần cung cấp vũ khí, tiền của xúi giục tay sai Pôn-pốt tấn công sườn phía Nam của Việt Nam khiến cuộc chiến ở đây kéo dài gần chục năm biết bao người lính Việt nam phải hy sinh. Khi mà dấu hiệu đàn em này thất bại thì họ xuống tay trực tiếp luôn với lời nói trịch thượng là : “ để dạy cho Việt nam một bài học”. Rồi khi bị thua đau,họ buộc rút quân thì lại đưa lời dụ ngọt kể công và đưa ra các khẩu hiệu ma chơi là” bốn tốt” với hàng mấy chục chữ vàng như những vòng kim cô muốn trói Việt nam theo mình mặt kia lại âm thầm xây dựng căn cứ quân sự đưa người ra đảo đãchiếm được của Việt Nam. Nay trước tình thế đàm phán song phương không có kết quả, dư luận quốc tế và Việt nam đã vạch rõ âm mưu câu giờ và thủ đoạn thôn tính đảo biển của Việt Nam thì họ đe dọa nếu Việt Nam để Mỹ dụng Vịnh Cam Ranh thì sẽ bị cắt toàn bộ quan hệ về kinh tế với Trung quốc. Chỉ tiếc rằng thời cơ cho việc Bắc Triều tiên thoát khỏi sự kìm tỏa của Trung quốc chưa rộng mở như Việt nam và Miến điện mà thôi. Nhưng trước sau điều này sẽ phải xẩy ra, đó là điều chắc chắn!
Dư luận Việt nam mấy ngày qua đã vạch rõ âm mưu của Bắc kinh khi nhiều năm qua đưa gián điệp vào sâu Việt nam, theo dõi và đưa tin kiểm soát tầu ra vào tại Vịnh Cam ranh và Hải phòng, Ban-ma-thuột cùng nhiều cảng khác của Việt nam với hình thức là mở các trại nuôi cá trên Vịnh, trên sông hay làm nhà máy điện, khai thác làm xi-măng, khai thác Bau-xít. Người ta không thể không biết khi mà kỹ nghệ Trung quốc nay đã rất khác xưa, họ đã có thể tự sản xuất máy bày và đưa người lên không gian v.v… thì với khoa học tiến tiến, kỹ thuật bắt chước, họ có thể bằng một chiếc bút máy, một vật thể nhỏ các gián điệp này có thể nhìn rõ và chụp ảnh rồi đưa về trung tâm các dữ kiện quan trọng mà Trung quốc mong muốn. Ngày nay các con đường tầu hoả xuyên Trung Việt là nơi tung hoành của các loại gián điệp mượn danh du lịch hay các nhà kinh doanh.

Quay lại vấn đề mà các tướng lĩnh Trung quốc nói là Việt Nam vì quyền lợi kinh tế quan hệ với Trung quốc sẽ không giám mạo hiểm cho Mỹ vào sử dụng Vịnh Cam ranh thì dư luận hỏi rằng quan hệ ấy Việt Nam được lợi những gì nếu không nói lại kinh tế thị trường Việt Nam đang bị Trung quốc thao túng và đè bẹp. Người ta đã đưa ra những con số tương đối thì cán cân thương mại buon bán giữa hai nước đã bị nghiêng về phía Trung quốc thâm thủng mậu dịch nhập siêu hàng năm thiệt hại cho Việt nam là 50 tỷ đô-la đó lafchuwa kể các khỏa tài chính trôi nổi trên thị trường lậu ở các đường biên giới Trung quốc vào Việt Nam. Con số này còn hơn con số chính thức hai quốc gia đưa ra rất nhiều. Lại nữa, trong lúc các mặt hàng Việt Nam bị vơ vét trên thị trường đem sang Trung quốc là các hàng chiến lược có thể đem lại lợi ích cho kinh tế Việt nam trên thị trường thế giới như gạo, thịt cá tươi và đặc biệt là các khoáng sản quý thì đổi lại hàng Trung quốc tràn vào là các mặt hàng đều chất lượng thấp không thể tiêu thụ trên thị trường trong nước và thế giới thì tạp phế lù nó được tuồn vào đây giết chết các ngành thủ công nghiệp truyền thống của Việt nam như dệt may, xuất khẩu thủy sản. Các thương lái Trung quốc tung hoành và thu giữ các mặt hàng ngay từ các bãi bến các vựa thóc lúa không cần phải qua trao đổi thương mại giữa hai nhà nước. Mang về đồ quý họ mang sang toàn là đồ mặc có hóa chất độc hại các thức ăn gây bệnh ung thư và phảm chất thật là tồi tệ mà ngay tại Trung Quốc đã bị tẩy chay, không có thứ hành tai hại nào của Trung quốc lại không có mặt ề hề tại Việt Nam.

Vậy nếu quan hệ hai bên bị gián đoạn thì Việt nam lợi hay hại đây? Có chăng thì chỉ có những kẻ kiểm soát trên cửa khẩu chuyên kiếm tiền bằng cách nhận hối lộ làm ngơ để hàng Trung quốc nguy hại tràn vào Việt Nam được lợi mà thôi chứ nhà nước và nhân dân Việt Nam được lợi hay hại đây?Ngược lại nếu mối bang giao Việt Mỹ mở rộng và nâng cao thì hàng hóa Việt nam sẽ có cơ hội tràn ngập trên thị trường rộng lớn của Hoa kỳ, các nghành khoa học mũi nhọn và thiết yêu của Việt Nam sẽ có dịp mở cửa để thu hút các nhà đầu tư lớn của Mỹ vào đây. Bầu không khí thị trưởng kinh doanh sẽ như diều gặp gió không thể tính kể lợi ích sẽ ra sao? Nhưng cái lợi lớn nhất là chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải và đảo biển được đảm bảo và sau đó là nguồn lợi ích về kinh tế đem lại. Lợi ích đó cho cả hai phía Việt Nam và Hoa kỳ chỉ có điều trên sự tôn trọng độc lập và chủ quyền của nhau, cùng hợp tác và cùng có lợi, giữ gìn an ninh cho khu vực này và trên thế giới. Vấn đề còn lại là cả hai phía Việt Nam và Mỹ phải dọn dẹp đi những chướng ngại đang còn gặp phải trên con đường rộng lớn đang mở ra. Điều này đang nằm trong những suy nghĩ hành động của các nhà lãnh đạo cả hai phía.

Tất nhiên đoàn tầu đã được đặt trên đường ra lớn, người cấm lái hãy nhìn về phía trước đừng vì các bụi, rác hay hỏa mù mà những kẻ phá rối đang tung ra làm chi phối mình. Tương tai của hai đất nước đang ở phía trước chờ đợi sự dũng cảm của người cầm lái.

Ngày 18 tháng 6 năm 2012.

© Nguyễn Hoàng Hà

© Đàn Chim Việt



 

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List