Popular Posts

Saturday, June 16, 2012

TQ xin lỗi người bị ép phá thai

TQ xin lỗi người bị ép phá thai

Cập nhật: 07:24 GMT - thứ sáu, 15 tháng 6, 2012


Mở bằng chương trình nghe nhìn khác


Giới chức một thành phố ở Trung Quốc đã xin lỗi một phụ nữ bị cưỡng bức phá thai, và cách chức ba quan chức chịu trách nhiệm, truyền thông Trung Quốc cho hay.

Động thái này diễn ra sau khi các bức ảnh một thai nhi đã chết nằm cạnh người mẹ xuất hiện gây sốc cho cộng đồng mạng.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Phùng Kiến Mai, 27 tuổi, bị ép phá thai ở tỉnh Thiểm Tây khi đang mang thai ở tháng thứ bảy, giới chức điạ phương cho biết sau khi đã điều tra.

Pháp luật Trung Quốc nghiêm cấm nạo phá thai quá sáu tháng.

Chính quyền thành phố An Khang cho biết sau khi có kết quả điều tra ban đầu, họ đã quyết định đình chỉ chức vụ ba quan chức ở huyện Trấn Bình.

Họ cũng yêu cầu giới chức địa phương xem xét lại toàn diện chương trình kế hoạch hóa gia đình, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Vào tối thứ Năm 14/6, chính quyền thành phố An Khang đã xin lỗi bà Phùng và gia đình, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Bà Phùng "bị buộc phải chấm dứt thai kỳ” tại một bệnh viện ở Trấn Bình hôm 2/6, theo Tân Hoa Xã.

Các quan chức Trấn Bình cho rằng bà Phùng đồng ý phá thai vì không được phép sinh con thứ hai theo luật định. Bà đã có một con gái sinh năm 2007.

Tuy nhiên các nhà hoạt động nhân quyền lại nói rằng bà bị cưỡng bức phá thai vì không có tiền nộp phạt cho việc sinh con thứ hai.

'Bạo lực hàng ngày'

Các tổ chức nhân quyền cho biết chính sách một con hà khắc của Trung Quốc có nghĩa là phụ nữ bị cưỡng bức nạo phá thai - điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

"Câu chuyện của bà Phùng đã chứng tỏ chính sách một con đã làm cho các phụ nữ phải gánh chịu bạo lực hàng ngày như thế nào."

Sài Linh, nhà hoạt động thuộc tổ chức All Girls Allowed

"Câu chuyện của bà Phùng đã chứng tỏ chính sách một con đã làm cho các phụ nữ phải gánh chịu bạo lực hàng ngày như thế nào," ông Sài Linh, một nhà hoạt động thuộc tổ chức All Girls Allowed có trụ sở tại Mỹ, nói.

Tổ chức này cho biết sau khi vụ việc xảy ra họ đã nói chuyện với bà Phùng và chồng bà, ông Đặng Cát Nguyên.

Ông Đặng cho biết vợ ông đã bị cưỡng bức đưa đến bệnh viện và bị khống chế trước khi phẫu thuật.

Phóng viên BBC ở Thượng Hải Jon Sudworth nói rằng những cáo buộc như thế này không có gì mới ở Trung Quốc, nhưng vụ việc của bà Phùng khác biệt ở chỗ bức ảnh một người phụ nữ nằm cạnh xác thai nhi được lan truyền rộng rãi trên mạng.

Truyền thông Trung Quốc cho biết bà Phùng đã bị khủng hoảng tinh thần trước những gì đã xảy ra.

Bức ảnh đã thổi bùng làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng mạng.

Hãng AFP dẫn lời một độc giả trên trang tin tức netease.com nói rằng: "Đây là những gì mà họ kể là hành động bọn quỷ Nhật và bọn Đức Quốc xã. Nhưng điều này đang xảy ra trên thực tế và chắc chắn đây không phải là trường hợp duy nhất... Họ [các quan chức có trách nhiệm] phải bị xử tử".

Nhà hoạt động khiếm thị Trần Quang Thành, người gần như bị quản chế tại gia vì vận động chống lại nạn cưỡng bức phá thai ở Trung Quốc, đã bỏ chạy sang Mỹ vào tháng trước.

 

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/06/120615_china_abortion_apology.shtml

 

(Great) China forced abortion photo sparks outrage


BBC News

A photo showing a foetus whose mother was forced to have an abortion has shocked China web users.

Feng Jiamei
, from Shaanxi province, was made to undergo the procedure in the seventh month of pregnancy, local officials said after investigating.
Ms Feng was forced into the abortion as she could not pay the fine for having a second child, US-based activists said.
Rights groups say China's one-child policy has meant women being coerced into abortions, which Beijing denies.
"Feng Jianmei's story demonstrates how the One-Child Policy continues to sanction violence against women every day," said Chai Ling of the US-based activist group All Girls Allowed.
The group says it spoke to Ms Feng and her husband Deng Jiyuan after the incident.
Mr Deng said his wife had been forcibly taken to hospital and restrained before the procedure.
The BBC's Jon Sudworth in Shanghai says such allegations are nothing new in China, but what has made this one different is a widely circulated photo of the woman lying next to the baby's corpse.
Media reports from China says Ms Feng has been traumatised by what has happened.
Chinese law clearly prohibits abortions beyond six months.


'Harmed image of family planning' 

Unnamed local officials in Zhenping county -- where the incident took place -- denied forcing Ms Feng to have the abortion, local media reports say.
But a preliminary investigation by the Shaanxi Provincial Population and Family Planning Commission confirmed the forced abortion had taken place.
Without naming Ms Feng, it said in a statement that the woman had been seven months pregnant.
"Such practice has seriously violated the relevant policies set by national and provincial family planning commissions, which harmed the image of our family planning work, and caused extremely poor effects in society," said the statement.
"Based on the findings, we have requested the local government to punish the relevant officers according to law," it said.
Internet users expressed outrage.
"This is what they say the Japanese devils and Nazis did. But it's happening in reality and it is by no means the only case... They [the officials] should be executed," one reader on news website netease.com said, according to the AFP news agency.
Activist Chen Guangcheng, who was put under virtual house arrest for campaigning against forced abortions, fled China to the US last month.



No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List