Popular Posts

Monday, June 25, 2012

Mỹ cam kết giúp Philippines tăng cường quốc phòng

Thứ sáu 08 Tháng Sáu 2012

Mỹ cam kết giúp Philippines tăng cường quốc phòng

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines  Benigno Aquino gặp nhau bên lề Thượng đỉnh  ASEAN ngày 18/11/2011

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Benigno Aquino gặp nhau bên lề Thượng đỉnh ASEAN ngày 18/11/2011

REUTERS/Jason Reed

Thanh Phương

Hôm nay, 08/06/2012, Tổng thống Barack Obama tiếp Tổng thống Benigno Aquino tại Nhà trắng. Theo lời một quan chức chính quyền Obama, trong cuộc gặp gỡ này, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Philippines sẽ điểm lại mối quan hệ quốc phòng và bàn về việc mở rộng hợp tác song phương. Ông Obama cũng dự trù thảo luận về thương mại với ông Aquino, trong đó có những biện pháp mà Manila có thể thi hành để tham gia đàm phán về việc gia nhập hiệp ước mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Chuyến đi Hoa Kỳ của Tổng thống Aquino diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines với Trung Quốc kể từ sau vụ đụng độ giữa các tàu của hai nước ở khu vực bãi cạn Scarborough. Manila khẳng định đảo này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, trong khi Bắc Kinh cho là khu vực này thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Hôm qua, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey cho biết ông đã thảo luận với Tổng thống Aquino về việc mở rộng hợp tác giữa Hoa Kỳ với Philippines, mà cho tới nay chủ yếu tập trung vào việc chống khủng bố quốc tế và các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan. Tướng Dempsey còn nói, ông đã thảo luận với Tổng thống Aquino về sự cần thiết phải bảo đảm tự do lưu thông hàng hải ở Biển Đông. Hai lãnh đạo Mỹ và Philippines không bàn về các tranh chấp lãnh hải, nhưng kêu gọi các bên có liên quan giải quyết vấn đề thông qua công pháp quốc tế và không dùng đến vũ lực.

Washington đã bắt đầu giúp hiện đại hóa thiết bị quân sự của Philippines và về phần Manila đã đồng ý cho gia tăng số quân Mỹ luân phiên trú đóng tại Philippines. Chính quyền Obama đã cam kết sẽ gia tăng sự hiện diện ở châu Á. Vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta loan báo sẽ chuyển phần lớn các chiến hạm của Mỹ sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ đây đến năm 2020.

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List