Popular Posts

Monday, June 18, 2012

Toàn cảnh kinh tế-tài chính VN 16-6-2012

CHỦ NHẬT, NGÀY 17 THÁNG SÁU NĂM 2012

Toàn cảnh kinh tế-tài chính VN 16-6-2012

BY VIETFIN MONITOR

 

 – JUNE 16, 2012POSTED IN: THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁNTOÀN CẢNH KINH TẾ

16-6-2012 (VF) — Những quan sát chính rút ra từ dòng thời sự theo ngày của VietFin.net, được cập nhật liên tục từ sáng tới khuya.

Đáng chú ý trong ngày:

  • Điểm nghẽn nợ xấu NHTM chưa được tháo gỡ, tiếp tục là tâm điểm chú ý
  • Tâm lý thấp thỏm chờ phục hồi BĐS
  • Cách đọc hiểu của thị trường về động thái bán ròng của NĐTNN trong tuần qua sẽ quyết định xu hướng tuần tới
  • Bộ Tài chính quyết liệt truy thu hơn 21.000 tỷ nộp NSNN thiếu của PVN
  • Các hộ gia đình điều chỉnh giảm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn
  • Giới đầu tư quốc tế kỳ vọng TTCK thế giới có bước vào đợt tăng dài

Diễn biến nội địa

 

Ngân hàng:

Giá trị nợ xấu của hệ thống NHTM Việt Nam đến tháng 6/2012 ước tính khoảng 256.000 tỷ, tương đương với 10% GDP năm 2011 của Việt Nam và gấp 9 lần gói hỗ trợ doanh nghiệp mới được thông qua (TTVN, 16-6).

 

Ông Phạm Thanh Quang, Tổng giám đốc Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng (DATC), thay vì bỏ ra 100.000 tỷ chỉ cần chi 20.000 để xử lý các khoản nợ cấp thiết nhất. Thông thường DATC sẽ mua lại các khoản nợ thuộc nhóm 4 – 5 với giá mua từ 28 – 30% so với nợ gốc (bình quân thế giới là 20%) (TP, 16-6).

 

Bất động sản:

Những doanh nghiệp bất động sản vượt qua được kỳ kiểm tra sức khỏe kéo dài cả năm qua có quyền hy vọng sẽ phục hồi tăng trưởng tốt bởi có căn cốt kinh doanh vững vàng (VnMedia, 16-6). Trong khi đó, nhiều cổ phiếu BĐS trên TTCK được xếp vào danh sách ‘bom nổ chậm’ (, 16-6). * VF: Tâm lý thấp thỏm chờ phục hồi BĐS.

 

Tiền tệ:

Hệ thống DOJI đến 9h20 mua bán vàng miếng SJC tại địa bàn Hà Nội là 42,22-42,30 triệu đồng. Giá bán buôn của đơn vị này quanh mức 42,23-42,28 triệu đồng.(VnExpress,16-6)

 

Thực tế tỉ giá biến động vừa qua tạo tâm lý lo ngại giá USD sẽ tăng vào cuối năm, dù Thống đốc NHNN có tuyên bố tỷ giá sẽ ổn định và giữ biến động trong khoảng 2-3% (VnMedia, 16-6).

 

M&A:

Nhóm SSI nắm VTF bằng phương thức thâu tóm qua nhóm công ty (TTVN, 16-6).

TTCKVN (HOSE/HNX):

Cách đọc hiểu của thị trường về động thái bán ròng của NĐTNN trong tuần qua sẽ quyết định xu hướng tuần tới.

 

Tài chính doanh nghiệp:

Bộ Tài chính vừa có văn bản lần hai ký ngày 14-6 gửi Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) về việc yêu cầu nộp tiền lãi từ hoạt động dầu khí từ liên doanh dầu khí Vietsovpetro, tổng số tiền đến nay mà Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp này phải nộp lên đến 21.678 tỉ đồng (TT, 16-6) . * VF: Bộ Tài chính khá cương quyết trong việc thu hồi tiền còn thiếu NSNN của PVN khi liên tiếp ra liền 2 văn bản. Số tiền truy thu của PVN cũng tăng thêm hơn 2,6 tỷ, mức thiếu được xác định ít ngày trước là 19.000 tỷ đồng.

 

Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh sau 5 tháng đầu năm 2012. Doanh thu 10.000 tỷ đồng. Lợi nhuận gần 974 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2011 và hoàn thành 97% kế hoạch). Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng trưởng 21% so với cùng kỳ và đạt 590 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu bình quân đạt 2.185 đồng trên một cổ phiếu, công ty đã hoàn thành 32,2% kế hoạch doanh thu năm và 32,5% kế hoạch năm (VnExpress, 16-6).

 

Thông tin thị trường/doanh nghiệp khác:

Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa có văn bản hủy quyết định buộc Sudico (SJS) phải dừng tổ chức cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm 2012 cũng do chính TAND Hà Nội ban hành vào ngày 4-6. Như vậy, ĐHCĐ vẫn được diễn ra vào ngày 28/6.

 

Tập đoàn Sông Đà và công ty CP Sudico đều đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu Tòa án hủy bỏ quyết định ra ngày 4-6 vì vi phạm Luật doanh nghiệp. Đồng thời, Sudico cũng đề nghị Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội thay đổi thẩm phán phụ trách vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 56/2012/TLST-KDTM mà Sudico là bị đơn.

 

(VnMedia, 16-6). *VF: Tòa án đổi phán quyết cứ xoành xoạch.

 

Chính trị:

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bác không đồng ý với Bộ trưởng TN-MTvề thời hạn hoàn cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cả nước (thường gọi là sổ đỏ) vào năm 2015, yêu cầu cơ bản phải xong trong năm 2013 (ĐTCK, 16-6).

 

Xã hội:

Kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút là lý do các gia đình hạn chế chi tiêu cho dịch vụ bảo hiểm nhân thọ (VF, 16-6).

 

Góc nhìn quốc tế

Về chính sách phát triển kinh tế VN:

Chính sách cắt giảm lãi suất của VN có thể khiến nhiều nhà đầu tư phấn khởi nhưng việc phải sử dụng ngay công cụ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng ẩn trong đó những lo ngại (NasdaqCommunity, 15-6):

 

(i) giảm tăng trưởng của VN trầm trọng hơn các nước có cùng mô hình tăng trưởng dựa trên động lực xuất khẩu vì VN có thâm hụt thương mại dai dẳng

 

(ii) CP VN cố gắng khôi phục niềm tin bằng một loạt chính sách kiểm soát tín dụng, thúc đẩy sản xuất trong nước và giải quyết thâm hụt thương mại. Trong khi đó, hạ tầng VN chưa phát triển tương ứng.

 

Nhìn chung, triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn được xem là sáng sủa và rất đáng quan tâm như một điểm nóng mới nhất của Đông Nam Á (Gulfnews, 15-6).

 

Việt Nam hướng tới thị trường toàn cầu

 

Hội nhập thị trường tài chính quốc tế:

Khối doanh nghiệp FDI giờ cũng lên tiếng đề nghị gỡ khó. Nhưng không phải vì kẹt làm ăn mà do vướng thủ tục hành chính.

 

 Theo thống kê của UBND TPHCM, tính đến cuối tháng 6-2011, TP có 784 DN (chiếm hơn 20% số lượng DN còn được phép hoạt động) hoạt động theo giấy phép đầu tư cũ, cấp trước ngày 1-7-2006.

 

Nếu không thể thực hiện thủ tục chuyển đổi, đăng ký lại chứng nhận đầu tư, các DN này sẽ phải dừng hoạt động. * VF:

 

Chắc phải khẩn trương giữ họ ở lại hoạt động tiếp thôi. Bao nhiêu doanh nghiệp đăng ký đầy đủ mà còn tự đóng cửa, thậm chí biến mất cơ mà.

 

Hiệp ước:

Các vấn đề mà châu Âu đang gặp phải hiện nay có thể coi là dấu hiệu cảnh báo cho các nước ASEAN đang có ý tưởng thành lập khối kinh tế gắn kết chặt chẽ hơn. Bản thân các nước trong khu vực cũng còn nhiều điểm chưa đồng nhất như sự chênh lệch về phát triển kinh tế, bất đồng vũ trang (TTVN, 16-6).

 

Ngày 15-6, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhất trí sử dụng thêm 430 tỷ USD từ các thành viên để đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn cầu (VOV, 16-6).

 

Địa Kinh tế:

Giới đầu tư quốc tế chăm chú theo dõi diễn biến bầu cử Hy Lạp sẽ diễn ra vào ngày 17-6, sự kiện sẽ quyết định Hy Lạp có còn là thành viên eurozone nữa hay không (TTVN, 16-6).

 

TTCK Mỹ đã có hai ngày tăng điểm liên tiếp  (14 và 15-6). Giới đầu tư kỳ vọng đợt tăng sẽ kéo dài vì (i) dù kết cục bầu cử ở Hy Lạp có thể nào các NHTW cũng buộc phải tăng cường phối hợp ổn định thị trường tài chính toàn cầu và (ii) kỳ vọng FED sớm triển khai gói kích thích kinh tế (VnEconomy, 16-6).

 

Italy đưa ra một loạt biện pháp thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có quỹ “Vì sự phát triển bền vững” trị giá 2,5 tỷ USD (TTXVN, 16-6).

 

Địa  Chính trị:

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng Lầu Năm Góc đã hoàn tất các quy trình vạch rõ các lực lượng của Mỹ sẽ sớm tham gia chiến đấu như thế nào tại Syria. bạo lực gia tăng ở nước ngoài trong những tháng gần đây đã khiến cho Lầu Năm Góc xúc tiến việc thiết lập vai trò của quân đội Mỹ.

 

 Vấn đề quân đội Mỹ có can dự vào cuộc chiến này không vẫn còn đang được cân nhắc (VNN, 16-6).

 

Liên minh châu Âu EU cho biết tổ chức này sẽ cấm xuất khẩu các mặt hàng cao cấp và các sản phẩm có ứng dụng quân sự tiềm năng cho Syria, trong nỗ lực khác nhằm gia tăng áp lực lên chính quyền Bashar al-Assad (Reuters/VNN, 16-6).

http://www.vietfin.net/toan-canh-kinh-te-tai-chinh-vn-16-6-2012/

 

XUONG DUONG

1 comment:

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List