Popular Posts

Friday, June 22, 2012

Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí Bắc Triều Tiên

 


http://www.dailynk.com/efile/201111/DNKF00008383_1.jpghttps://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiJnMWTolgwN3aYjCzCQj0BYX7jz8TLHhgCDLkh4M_1H9oa4Sdgtf_ZOmyO4aTH5UyvljvjmSmdIUgBCihcKGrXSUYlDtUaccyHsZuezDT5qJChrWfT3F1YeuSuA8P-BwFHTk-nki9Xtuk/s400/ChinaNorthKorea.png

TRUNG QUỐC - BẮC TRIỀU TIÊN - Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Sáu 2012

Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí Bắc Triều Tiên

Tên lửa tầm xa Bắc Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/04/2012.

Tên lửa tầm xa Bắc Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/04/2012.

REUTERS

Thụy My / Tú Anh  RFI

Một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc tố cáo Trung Quốc thường xuyên vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc cấm vận vũ khí và hàng xa xí phẩm nhập vào Bắc Triều Tiên. Tin này do nhật báo cánh tả Nhật, Asahi, tiết lộ hôm nay 22/06/2012.

Theo báo Nhật, thì một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc rất có thể sẽ được công bố vào tuần tới khẳng định trong hai năm rưỡi qua, Bắc Kinh đã 21 lần « làm ngơ » nghị quyết của Hội Đồng Bảo An trừng phạt Bình Nhưỡng. Tổng cộng từ 2006 đến 2009, Bắc Kinh đã có 38 vụ vi phạm. Trong đa số trường hợp, các hải cảng của Trung Quốc được sử dụng làm trạm trung chuyển, hay các công ty Trung Quốc đều đóng vai trò trung gian.

Trong số 21 vụ vi phạm được ghi nhận, có hai vụ liên quan đến việc xuất nhập khẩu các vật liệu liên quan đến việc sản xuất hay sử dụng các loại vũ khí sát hại hàng loạt hay hỏa tiễn đạn đạo. Báo cáo cũng đề cập đến 6 vụ xuất nhập khẩu vũ khí và 13 vụ nhập hàng xa xí phẩm phục vụ chế độ.

Ít nhất có một lần, cảng Đại Liên được sử dụng để chuyển linh kiện điện tử và bảng kim loại để chế tạo hỏa tiễn từ Bắc Triều Tiên sang Syria. Lần thứ hai là vào năm 2010, nhiều máy công cụ có thể sử dụng vào mục đích quân sự từ Đài Loan đã được chuyển qua Trung Quốc rồi từ Trung Quốc chuyển đi sang Bình Nhưỡng.

Tờ Asahi Shimbun từ đầu tháng Sáu đã tiết lộ việc Bắc Kinh giao cho Bắc Triều Tiên bốn chiếc xe phóng tên lửa vào năm 2011, loại WS-51200 có 16 bánh, nhập khẩu từ một công ty con của tập đoàn quốc doanh Trung Quốc China Aerospace Science and Technology Corp., chuyên sản xuất các hỏa tiễn không gian và các xe phóng tên lửa. Nhưng Trung Quốc đã chối cãi các cáo buộc này.

Liên Hiệp Quốc đã hai lần thông qua các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên vào năm 2006 và 2009, sau khi chế độ Bình Nhưỡng cho thử nghiệm nguyên tử. Các nghị quyết 1718 và 1874 cấm mọi việc chuyển giao sang Bình Nhưỡng các vũ khí hạng nặng, các kỹ thuật có thể sử dụng vào việc sản xuất vũ khí nguyên tử, và các vật liệu liên quan.

Các biện pháp trừng phạt này đã được củng cố và có sự tán thành của Bắc Kinh, sau thất bại của Bắc Triều Tiên trong việc phóng một vệ tinh vào quỹ đạo hôm 13/4. Washington và các đồng minh nghi ngờ hỏa tiễn dùng để phóng vệ tinh là một loại hỏa tiễn đạn đạo trá hình. Tên lửa này đã bị rơi xuống Hoàng Hải, cách bờ biển Hàn Quốc 165 km.

Tháng Tư vừa qua, trước những sự nghi ngờ của quốc tế, Trung Quốc cam kết với Mỹ là « bảo đảm » tuân thủ cấm vận.

 

 

2 comments:

  1. Ròm nghĩ , nước (dân) Triều Tiên hay là Bắc Hàn chứ đâu có Bắc Triều Tiên đâu há vulep hehehehe

    Theo tiếng Việt của mình hồi xưa và nay vẩn tiếp tục
    Đại Hàn bao gồm Nam Hàn và Bắc Hàn

    Theo tiếng Việt cộng sau này
    Hàn Quốc và Triều Tiên .

    ReplyDelete
  2. Tui chã hiểu tiếng đó gọi từ khi nào,gọi đúng hơn là Bắc Hàn và Nam Hàn,gọi chung là Đại Hàn.

    Triều Tiên là đo mấy anh khĩ Vc Hà nội đặt gọi riết thành quen là vậy.

    ReplyDelete

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List