Popular Posts

Friday, June 22, 2012

Chính quyền Nga dùng luật hình sự đối phó với phong trào dân chủ

Thứ năm 21 Tháng Sáu 2012

Chính quyền Nga dùng luật hình sự đối phó với phong trào dân chủ

Nghe (14:04)

Thêm vào danh mục của tôi

Tải về

Embed

Một người ủng hộ các nghệ sĩ trong nhóm Con mèo nổi loạn ("Pussy Riot") trước cửa tòa án Matxcơva, bị cảnh sát câu lưu, 20/06/2012

Một người ủng hộ các nghệ sĩ trong nhóm Con mèo nổi loạn ("Pussy Riot") trước cửa tòa án Matxcơva, bị cảnh sát câu lưu, 20/06/2012

REUTERS/Denis Sinyakov

Tú Anh

« Trốn thuế, du đảng, xã hội đen » đây là một số tội danh hình sự mà Nga bắt đầu sử dụng để trấn áp phong trào phản kháng. Về phía đối lập, cuộc tranh đấu cũng đang chuyển hướng, tập trung vận động dân chúng để tham gia bầu cử địa phương và không loại trừ khả năng bầu ra một « Ủy ban nhân dân », một hình thức đối trọng với chính quyền hiện hành.

Vào ngày 16/06/2012 vừa qua, một liên minh chính trị mới tại Nga ra đời gọi tắt là RPR-Parnas. Liên minh này là sự kết hợp giữa hai tổ chức đối lập gồm đảng Tự Do Nhân dân (Parnas) của cựu Thủ tướng Mikhail Kasianov và cựu phó Thủ tướng Boris Nemtsov và đảng Cộng Hòa Nga (RPR) của cựu dân biểu Vladimir Rishkov. Mục tiêu chính là để « làm thay đổi cục diện lịch sử bằng bầu cử tự do ».

Từ khi trở lại điện Kremli bằng một cuộc bầu cử bị tố cáo gian lận, Tổng thống Nga Vladimir Putin trở thành mục tiêu tấn công của đối lập với những cuộc biểu tình, khi thì công khai lúc thì như đột kích.

Sau một thời gian tương đối để yên cho đối lập huy động hàng cả trăm ngàn người, chế độ của cựu trung tá KGB dùng biện pháp mạnh.

Cụ thể là vào hôm qua, 20/06/2012, tòa án Matxcơva đã triển hạn thêm một tháng tù giam ba nữ ca sĩ nhạc rock trong ban nhạc « Con mèo nổi loạn ». Cách nay 4 tháng, trong bối cảnh sắp bầu cử tổng thống , 5 cô gái trẻ mang nhạc cụ vào một nhà thờ chính thống giáo ở thủ đô nước Nga trình bày bản nhạc « Đức Mẹ Maria hãy đuổi Putin ». Công an Nga nhận diện được ba người và cả ba bị giam từ 4 tháng nay với tội danh « du đãng ».

Trước cuộc biểu tình 12/06/2012, an ninh Nga đã mở một chiến dịch lục soát nhà cửa các thành viên nòng cốt của đối lập, tịch thu hồ sơ và máy vi tính truy tìm sơ hở để quy buộc tội hình sự như trốn thuế hay nhận chuyển ngân bất hợp pháp.

Ngay ngày biểu tình, một phóng viên Serguei Sokolov của báo Novaia Gazetta , bị giám đốc ủy ban điều tra tư pháp, trực thuộc phủ tổng thống, Alexander Bastrykin uy hiếp đem vào rừng dọa nạt bắn chết.

Tại sao chính quyền Putin sử dụng biện pháp « đòn thù » đối với đối lập như Hồ Cẩm Đào ở Trung Quốc đối xử với Ngải Vị Vị, Trần Quang Thành ? Biện pháp này sẽ mang lại hệ quả gì ? Phong trào phản kháng hiện đang có chiến thuật, chiến lược tranh đấu như thế nào ?

Từ Matxcơva, nhà báo Nguyễn Minh Cần phân tích :

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List