Popular Posts

Thursday, June 21, 2012

Lấy của dân nghèo chia cho người giàu

Lấy của dân nghèo chia cho người giàu

Nỗi lòng của người dân Quận 2

Tây Khuê (Danlambao) - Đây là một khẳng định mà chính tôi là người trong cuộc, là một “dân nghèo” đúng nghĩa. Vì sao ư, chúng tôi đã mang theo câu hỏi đó hơn mười năm để đi tìm câu trả lời.

 

Tôi là một trong những hộ dân ở Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 đang nằm trong khu quy hoạch “ bất động” 174 hecta. Ra quyết định giải tỏa hơn mười năm rồi mà cả nhà đầu tư lẫn chính quyền địa phương vẫn chưa tiến hành cái dự án khủng đó.

 

Mười năm không phải là dài nhưng đủ để nhà chúng tôi hư hỏng, dột nát. Vậy mà không được sửa chữa, nâng cấp cuộc sống, nhìn vào thì không còn giống căn nhà nữa. Đến cả thủ tục về giấy tờ đất đai chúng tôi cũng không được phép làm.

 

Nhà cửa đối với con người thiết thực như áo quần, nhà hư hỏng không được sửa sang khác nào áo cũ mà không được thay, quần rách không được vá lại. Phải chăng nếu có vị lãnh đạo nào có đất nằm trong quy hoạch cũng sẵn lòng chịu mặc áo rách bao năm như chúng tôi? Quả thật là chúng tôi là những dân nghèo, nghèo về cái gọi là “ nhân quyền”.

 

Đã hơn 10 năm qua, chúng tôi sống trong tình cảnh quy hoạch "treo". Đất là của chúng tôi, nhà cửa là tài sản của chúng tôi nhưng tất cả mọi quyền lợi của chúng tôi cũng bị "treo" theo như một bản án lơ lửng trên đầu.


Giải tỏa thì giải tỏa đại đi cho dân nhờ, chứ sống trong cảnh bức xúc hàng năm trời như vầy thì chúng tôi làm sao có thể an cư lạc nghiệp trên mảnh đất của cha ông gầy dựng.

 

Các nhà đầu tư cứ thay nhau lên kế họach không cần biết là mảnh đất đó của ai, chúng tôi có đồng ý hay không, còn lãnh đạo địa phương thì chỉ cần đơn giản mà nói là quy hoạch có lợi cho bên đầu tư và bên trực tiếp thi hành thì ký giấy cho quy hoạch ngay.

 

Còn về quyền lợi của dân chúng thì không một ai thật sự xem xét đến. Bởi vì nếu chỉ cần giải tỏa rồi đền bù cho dân chúng để chúng tôi bình ổn cuộc sống thì chúng tôi không khổ sở đến vậy.

 

Đằng này, nếu dân không đồng ý thì thi hành cưỡng chế, đập phá nhà cửa của chúng tôi, dồn ép chúng tôi. Mặc cho dân tình khốn khó kêu than, các ông lãnh đạo cứ thản nhiên thi hành luật “treo”, như thế thật là phi lý bởi cái gọi là quản lý đất đai kiểu Việt Nam như vầy khác nào “cướp đất giữa ban ngày” nhưng không ai được phản đối bởi nó đã được áp đặt thành “luật pháp công bằng dân chủ, do dân, vì dân".

 

Chỉ cần như thế chúng ta đã biết cái “công bằng” trong luật pháp Việt Nam nó “vì dân” đến như thế nào.


Rõ ràng thôi vì quy hoạch tới đâu dân nghèo tới đó bởi người dân nào mà nằm trong vùng quy hoạch treo thì khác gì gặp “đại nạn”, mọi quyền lợi bị xâm phạm, mưu cầu sự sống trên mảnh đất của mình cũng bị tước đoạt trắng trợn mà không được khiếu nại hay thưa gởi. Mà Chính phủ nước ta từ quan to cho đến quan nhỏ nói là dân bầu làm đại diện cho mình nhưng khi dân chúng lâm vào khốn cảnh như vầy thì các quan nhỏ đổ cho quan to, quan to đổ cho “ông nhà nước”, thế là xong.


Đến ban hành “Luật đất đai” cũng kỳ lạ không kém : “Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất đối với người đang sử dụng đất ổn định”. Tức là Nhà nước không công nhận quyền sử dụng đất nếu không có Giấy chứng nhận QSDĐ.

 

Trong khi đó, vẫn còn một bộ phận lớn dân cư sử dụng đất chính đáng mà chưa được cấp giấy (ví dụ như là đất đang bị quy hoạch treo) nhưng chúng tôi vẫn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước.

 

Quyền lợi tài sản thì bị “đóng băng” không cục cựa, nhưng nghĩa vụ đóng thuế nhà đất, thuế môn bài, các loại quỹ... hằng năm nhà nước vẫn cứ thu bình thường là sao? Không biết có phải vì định hướng phát triển đất nước mới lạ của nhà nước ta không mà nhìn sao thì những dự án “treo” kiểu này giống sợi dây thừng siết cổ dân nghèo cho đến chết mới thôi .

 

Tại sao dân chúng Việt Nam không được hưởng cái quyền tuyệt đối như mọi công dân khác trên thế giới, khi đã thực hiện mọi nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước thì chúng tôi có quyền quyết định về tài sản của mình. Nếu các nhà đầu tư nào có nhu cầu thì trước hết phải bàn bạc thỏa thuận, nếu hai bên cùng thống nhất thì mới tiến hành dự án chứ không phải các vị cứ ưng ý ở đâu thì làm ở đó. Để rồi các “dự án siêu đầu cơ không vốn” này treo hàng mấy mươi năm, đến bao giờ các vị mới buông xuống cho dân nhờ?

 

Nhìn chung người dân đang đối mặt với những khó khăn mà chính người cầm quyền đem đến. Bất công khi các nhà đầu tư thu bao nhiêu là lợi nhuận từ đất đai đã cướp đi của chúng tôi, khác nào họ đang giàu lên trên chính xương máu của dân nghèo. Còn đạo lý nào khi người giàu cướp đất của dân nghèo. Nếu nhìn về quá khứ, chúng ta đã tự hào cha ông ta đã dùng xương máu để bảo vệ mảnh đất dưới chân mình trước sự xâm phạm của kẻ thù. Ngày hôm nay, chúng tôi biết làm gì khi chính “người lãnh đạo” mà chúng tôi đã bảo vệ lại đi cướp đất của dân. Khó khăn đang chồng chất khó khăn, những dự án treo như vầy đang đẩy chúng tôi đến bờ vực thẳm. Dân là gốc của đất nước, nếu cái cội rễ đã hư hỏng thì chắc chắn cây đại thụ ngày nào đó sẽ đổ.

 

Chúng tôi tin chắc đã đến lúc thực hiện “dự án tư duy hóa” một bộ phận không nhỏ cán bộ lãnh đạo để gỡ bỏ tình trạng những dự án cứ được treo liên tục làm dân chúng điêu đứng như vầy. Đồng thời tiến hành cải cách Luật pháp, tôn trọng quyền lợi của nhân dân, công bằng dân chủ văn minh. Luật ban hành là để thực hiện chứ không phải để làm đẹp cho nước nhà nên những dự án quy hoạch “treo tòng teng” hơn ba năm thì thực hiện hoặc xóa bỏ như luật đã ban hành.

 

Các nhà đầu tư trước hết phải được xem xét tài chính thực tế trước khi tiến hành ký phép làm dự án để tránh tình trạng “dự án to mà vốn thì nhỏ” nên sau cùng là “treo”. Cuối cùng, những dân nghèo chúng tôi chỉ có nguyện vọng là có lại được quyền lợi mà vốn dĩ chúng tôi xứng đáng được có.

 

Tây Khuê
http://danlambaovn.blogspot.com/

2 comments:

  1. Đã khốn nay lại thêm khó ;((

    ReplyDelete
  2. Thế nên CS cần phải để Dân VN diệt,,,Diệt tận góc tới ngọn thì may ra dân tộc VN mối sống thanh bình được...

    ReplyDelete

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List