Popular Posts

Thursday, June 14, 2012

Tổng thống Nga chọn trấn áp thay vì đối thoại với dân chúng

NGA - DÂN CHỦ  - Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012

Tổng thống Nga chọn trấn áp thay vì đối thoại với dân chúng

Biểu tình tại Matxcơva phản đối chính quyền Putin, 12/06/2012.

Biểu tình tại Matxcơva phản đối chính quyền Putin, 12/06/2012.

REUTERS/Denis Sinyakov

Tú Anh  RFI

Ban hành luật chống biểu tình với hình phạt tương đương một năm lương trung bình, lục soát tư gia đối lập, bắt trình diện cơ quan điều tra ngay ngày nghỉ lễ. Hàng chục ngàn công an cảnh sát trấn giữ thủ đô để hù dọa dân biểu tình. Để bảo vệ quyền lực, Tổng thống Nga Vladimir Putin chọn con đường trấn áp phong trào chống tham nhũng và độc tài.

Từ nhiều tháng nay, Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần « lên lớp » Tây phương trên hồ sơ Syria. Viện lý do là phải ưu tiên cho giải pháp « đối thoại » Matxcơva và Bắc Kinh bác bỏ mọi nghị quyết trừng phạt chế độ Damas. Tuy nhiên, khi phải đối phó với nội tình của mình thì Tổng thống Nga đã cởi áo dân chủ, dù chỉ là dân chủ hình thức.

Đạo luật cấm « biểu tình không xin phép » với tiền phạt tương đương với một năm lương trung bình 10 ngàn đô la, hù dọa đoàn viên đối lập trẻ, gây áp lực lên công ăn việc làm, kể cả thái độ của công an mang súng áp vào nhà nữ phóng viên truyền hình trẻ tuổi Xenia Sobtchak vào sáng sớm, khi cô còn mặc áo ngủ, hay tịch thu đĩa phim của trẻ con là một trong muôn ngàn hình thức trấn áp của cựu trung tá KGB.

Vấn đề đặt ra là, nếu các biện pháp mạnh này không dập tắt được phong trào chống tham nhũng và phản đối bầu cử gian lận bùng lên từ năm ngoái thì chuyện gì sẽ xảy ra ?

Từ Matxcơva, nhà báo Nguyễn Minh Cần phân tích :

« Sau cuộc bầu cử không chính đáng năm ngoái, xã hội dân sự Nga không chịu nổi hành động cư xử dối trá , gian lận… nói chung họ càng ngày càng cảm thấy khó chịu chế độ Putin, nếu không muốn nói là « ghét » cá nhân ông. Cho nên khẩu hiệu « nước Nga không Putin » là khẩu hiệu rất phổ biến… Trong cuộc biểu tình ngày 6/5, (an ninh) cố tình khiêu khích để bắt những người đứng đầu phong trào dân chủ. Ngày hôm qua, một ngày trước cuộc biểu tình hôm nay, người ta khám soát nhà những người đứng đầu phong trào dân chủ một cách tàn bạo và khiêu khích, không cho chị (nữ ký giả truyền hình nổi tiếng) Xenia Sobtchak khoác áo choàng, xem thư tình của chị với thái độ khiêu khích… Ông Putin đã chọn con đường đàn áp thay vì đối thoại. Tình hình này sẽ đưa đến bế tắc có thể gây bùng nổ. Còn kinh tế thì ra sao ? Giá dầu sụt giảm, đôla thì tăng gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân rất nhiều… ».

Cùng quan điểm với nhà báo Nguyễn Minh Cần, bà Titiana Kastueva-Jean, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu quan hệ quốc tế Paris (Ifri) cho biết lòng bất mãn của người dân đô thị lên rất cao. Họ là những người đóng thuế thật nặng mà không hưởng được một quyền lợi xã hội nào. Theo chuyên gia này, nếu đàn áp kéo dài, giới ưu tú tại Nga sẽ tìm đường đi ra nước ngoài. Lúc đó chế độ Putin sẽ trực diện với một thiểu số quyết liệt « không còn gì để mất ».

 

 

 

NGA - DÂN CHỦ - Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012

Tại Matxcơva, hơn 100 ngàn người biểu tình chống tổng thống Nga

Cựu thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov trong đoàn biểu tình phản đối chính quyền Nga, Matxcơva, 12/06/2012.

Cựu thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov trong đoàn biểu tình phản đối chính quyền Nga, Matxcơva, 12/06/2012.

REUTERS/Sergei Karpukhin

Tú Anh  RFI

Đối lập Nga đã thành công huy động một lực lượng đông đảo chống Tổng thống Putin, bất chấp hành động dọa nạt của chính quyền. Cuộc biểu tình tập hợp « hơn 100 ngàn người », theo lãnh đạo Mặt Trận Cánh Tả Serguei Udaltsov, mặc dù ngày hôm qua 11/06/2012 và hôm nay 12/06, công an Nga đã biểu dương sức mạnh trấn áp.

Theo AFP, vào trưa nay, từ trên khán đài đặt tại đại lộ Sakharov, ông Serguei Udaltsov, một trong những nhân vật lãnh đạo phong trào phản kháng tuyên bố là « hơn 100 ngàn người » tham gia biểu tình. Cảnh sát Matx cơva chỉ đưa ra con số 18.000.

Lãnh đạo Mặt Trận Cánh Tả bất chấp lệnh bắt trình diện của cảnh sát vào ngày hôm nay, sau khi tư gia của ông bị lục soát hôm qua, đi tiên phong dẫn đầu đoàn biểu tình. Ông tuyên bố là, cần phải thay đổi chế độ « của kẻ cắp và bọn lừa đảo » để thay thế bằng một « chính quyền trong sạch ».

Một nhà đối lập khác là cựu Phó thủ tướng Boris Nemtsov nhận định là, chính quyền Putin « đang lo sợ ».

Vào lúc phe đối lập chiếm đường phố với khẩu hiệu « nước Nga không Putin » thì tại điện Kremli , Tổng thống Nga triệu tập quan khách mừng ngày quốc khánh. Ông tuyên bố « không để nước Nga suy yếu và xáo trộn ». 

Cảnh sát Nga cũng chuẩn bị một kịch bản « hình sự  » để đánh phá đối lập. Sau cuộc lục soát hôm qua, họ cho là đã tịch thu được nửa triệu đôla tiền mặt và nửa triệu tiền rup tại nhà nữ phóng viên Xenia Sobtchak. Nhà báo này là con gái của ông Anatoli Sobtchak, cựu thị trưởng Saint Petersbourg, người đỡ đầu Vladimir Putin lúc mới bước vào chính trường.

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List