Popular Posts

Friday, June 1, 2012

Aung San Suu Kyi hứa giúp đỡ đồng bào Miến Điện ở Thái

MIẾN ĐIỆN - Bài đăng : Thứ tư 30 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 30 Tháng Năm 2012

Aung San Suu Kyi hứa giúp đỡ đồng bào Miến Điện ở Thái

Bà Aung San Suu Kyi đi thăm đồng bào ở Samut Sakhon (REUTERS)

Bà Aung San Suu Kyi đi thăm đồng bào ở Samut Sakhon (REUTERS)

Trọng Nghĩa  RFI

Đến Thái Lan từ hôm qua, vào hôm nay, 30/05/2012, lãnh tụ đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi đã đọc bài diễn văn đầu tiên của mình ở ngoài nước từ 24 năm nay. Trước hàng ngàn người tập hợp về thành phố Mahachai, tỉnh Samut Sakon (phía nam Bangkok), để chào đón bà.

Lãnh tụ đối lập Miến Điện đã long trọng cam kết là bà sẽ “làm hết sức mình” để giúp đỡ đồng bào của mình ở Thái Lan, vốn thường xuyên phải chịu mọi hình thức bóc lột. Phát biểu trước những con người đã phải rời bỏ đất nước để tránh tình trạng đàn áp hay đói nghèo để qua Thái Lan tha phương cầu thực, bà Aung San Suu Kyi tuyên bố : “Tôi xin hứa là sẽ cố gắng hết sức mình vì tất cả mọi người”.

Nói chuyện với một số nhà báo, bà không tránh được xúc động : “Đến đây không khác gì trở về Miến Điện”. Theo bà, những người Miến Điện ở Thái Lan quả là dũng cảm, đã phải cố gắng vượt qua mọi gian lao để sinh tồn, và tất cả đều mong muốn trở về quê hương. Đáp ứng nguyện vọng này cũng là trách nhiệm của bà.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người đã đến nơi để chờ đợi gương mặt đại diện cho khát vọng dân chủ của cả một quốc gia trong gần một phần tư thế kỷ. Nhiều người giương cao ảnh của nhân vật họ kính mến, hay là biểu ngữ với nội dung như "Miến Điện tự do" và "Chúng tôi muốn được hồi hương."

Theo giới phân tích, việc bà Aung San Suu Kyi tiếp xúc với người Miến Điện tại Thái Lan không phải là ngẫu nhiên. Bà rất mong nối lại liên lạc với những người đã đặt rất nhiều kỳ vọng nơi bà, nhưng không thể tiếp xúc với bà trong thời gian qua.

Người Miến Điện chiếm đến 80% trong số hai triệu người nhập cư có đăng ký ở Thái Lan, nước mà nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào lao động nước ngoài, hợp pháp hoặc bất hợp pháp. Thêm vào đó, có khoảng một triệu người nhập cư từ các nước khác nhau nhưng không đăng ký.

Rất nhiều người trong số này là nạn nhân của những vụ bóc lột lao động hoặc sách nhiễu về mặt hành chánh. Thậm chí có những người phải chịu cảnh không khác gì nô lệ, đặc biệt trong ngành công nghiệp đánh cá.

Trong tuần này, bà Aung San Suu Kyi cũng sẽ viếng thăm miền bắc Thái Lan, nơi hàng chục trại tị nạn từ nhiều năm qua là nơi tạm cư của có khoảng 100.000 người Miến Điện, phải chạy qua Thái Lan để tránh chiến sự giữa lực lượng chính phủ và phiến quân của các nhóm dân tộc thiểu số.

Lãnh tụ đối lập Miến Điện cũng sẽ nói chuyện tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới khu vực Đông Á, và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Thời điểm cuộc gặp tuy nhiên chưa được loan báo.

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List