Popular Posts

Wednesday, June 13, 2012

Hoa Kỳ sẽ giúp Philippines giám sát các bờ biển

HOA KỲ - PHILIPPINES - Bài đăng : Thứ tư 13 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 13 Tháng Sáu 2012

Hoa Kỳ sẽ giúp Philippines giám sát các bờ biển

Lầu năm góc thông báo Mỹ khởi động dự án giúp Philippines thông qua một trung tâm giám sát bờ biển (DR)

Lầu năm góc thông báo Mỹ khởi động dự án giúp Philippines thông qua một trung tâm giám sát bờ biển (DR)

Thanh Phương  RFI

Hôm qua, 12/06/2012, Lầu năm góc thông báo là Washington dự định giúp chính quyền Manila kiểm soát tốt hơn các vùng bờ biển của Philippines, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Manila với Bắc Kinh trở nên gay gắt hơn.

Phát ngôn viên Lầu năm góc, thiếu tá Catherine Wilkinson, cho hãng tin AFP biết là họ vừa khởi động dự án giúp Philippines thông qua một trung tâm giám sát bờ biển. Trung tâm này sẽ cung cấp toàn cảnh những gì xảy ra trong vùng hải phận Philippines. 

Cũng hôm qua, Lầu năm góc cho biết họ đang lên kế hoạch trang bị cho Philippines một trạm radar trên đất liền, như là một phần của trung tâm giám sát, giúp theo dõi các tàu thuyền ở ngoài khơi bờ biển Philippines.

Kế hoạch giúp Manila giám sát các bờ biển được loan báo sau cuộc họp giữa tổng thống Mỹ Barack Obama với tổng thống Philippines Begnino Aquino tại Nhà trắng ngày 08/06 vừa qua.

Trong cuộc họp đó, tổng thống Obama đã hứa với đồng nhiệm Philippines giúp Manila tăng cường khả năng phòng thủ và hiện đại hóa quân đội. Hai tổng thống Mỹ và Philippines trong dịp này đều tỏ ý mong muốn một giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

Cho tới nay, chính quyền Obama vẫn khẳng định rằng vấn đề này phải được thương lượng giữa Trung Quốc với toàn bộ các nước láng giềng, trong đó có nhiều nước là đồng minh của Washington, trong khi Bắc Kinh thì vẫn chủ trương giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên cơ sở song phương.

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List