Popular Posts

Monday, June 4, 2012

Việc can-thiệp quân-sự tại Syrie là điều có thể thực-hiện được.?

Việc can-thiệp quân-sự tại Syrie là điều có thể thực-hiện được.?

Nhữ Đình Hùng

 

Theo nhiều nguồn tin ngoại-giao,tình-hình tại Syrie ngày càng trở nên tệ hại hơn và đang trên bờ một cuộc nội chiến.Trong ngày thứ bảy 02.06.2012, cựu tổng thư ký LHQ, ông Kofi Annan,đặc sứ của LHQ và của liên-đoàn ả-rập để giải-quyết cuộc khủng-hoảng tại Syrie, trong cuộc họp với liên-đoàn ả-rập ở Doha, đã tố-giác "việc bạo-động đã tới một mức độ hoàn-toàn không thể chấp-nhận được...viễn-ảnh một cuộc chiến toàn-diện, liên hệ đến tôn giáo đáng quan ngại đang tăng gia từng ngày".
>
> Trong một thông cáo đưa ra sau cuộc họp, các vị trưởng ngành ngoại giao của liên-đoàn ả-rập đã thúc hối HĐBA ( hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc) có những biện-pháp cần-thiết để bảo-đảm việc thi-hành hoàn-toàn và tức khắc kế-hoạch hoà-bình của Kofi Annan, theo một lịch-trình rõ ràng,bằng cách xử dụng đến chương VII của hiến-chương LHQ dự trù việc ngưng một phần hay toàn phần các liên-lạc kinh-tế, giao-thông, bưu chính và viễn thông và việc gián-đoạn ngoại-giao,kể cả việc xử dụng bạo lực trong trường hợp có đe dọa cho nền hoà-bình.
>
Burhan Ghalioun

>

Các trừng phạt kinh-tế là điều đã xảy ra,các gián đoạn về ngoại giao cũng đã được các quốc-gia tây-phương dùng tới, rốt lại chỉ còn vấn đề dùng bạo lực. Hiện-diện trong cuộc họp ở Doha, Burhan Ghalioun, vị chủ tịch từ-nhiệm của Hội Đồng Quốc-Gia Chuyển-Tiếp Syrie (CNS,thành phần đối-lập chính ở Syrie) đã hy vọng việc thành-lập một lực-lượng quân-sự 'răn đe' ả-rập!
>
>
Nabil al-Arabi

> Khi được chất-vấn về vấn-đề can-thiệp quân-sự, Nabil al-Arabi, tổng thư ký Liên Đoàn ả-rập đã trả lời "chúng tôi không yêu cầu một hành động quân sự...Chính HĐBA quyết-định các trừng-phạt kinh-tế và đi xa hơn việc này".Thử hỏi một can-thiệp quân-sự ở Syrie là điều có thể xảy ra?
>
> *Trong lúc liên-đoàn ả-rập đang làm áp-lực mạnh lên LHQ về vấn-đề Syrie,sáng chủ nhật,tổng-thống Bachar al-Assad của Syrie đã có một bài diễn văn trước Quốc Hội Syrie và được truyền hình lại trên toàn quốc.
>
Bachar Al-Assad
> Kể từ khi có các bạo-động ở Syrie, hiếm khi ông Bachar al-Assad xuất-hiện hay phát-biểu trước công chúng. Vào tháng giêng,trong một bài diễn văn được truyền hình,ông al Assad đã cáo buộc các nước ngoài 'âm-mưu' chống lại Syrie.Trong tháng qua,khi tiếp một viên chức hữu-trách của Iran,ông al-Assad đã nói Syrie có khả-năng 'ra khỏi cuộc khủng-hoảng'.Trong bài diễn văn sáng chủ-nhật 03.06,người ta thấy được gì?
>
> Trong bài diễn-văn đọc trước Quốc-Hội Syrie, ông al-Assad đã biện-minh cho việc đàn-áp đối với cuộc nổi dậy từ tháng ba năm 2011..Những hình ảnh ông đưa ra thực là bóng bẫy "khi một nhà giải phẫu,trong phòng mổ,rạch mổ,lau,cắt bỏ,và vết thương chảy máu,chúng ta sẽ nói với họ "Ông có tay vấy máu?Chúng ta sẽ không cám ơn họ đã cứu bệnh nhân". Đây là lần đầu tiên kể từ 10 tháng giêng, ông al Assad tái xuất hiện mà mục tiêu chính nhằm để bác bỏ các cáo buộc việc thảm sát ở Houla và ngược lại,qui trách-nhiệm cho quân nổi dậy đã làm việc này.
>
>

Al - Assad trước Quốc Hội Syrie
>


>


>
"Ngay cả các quái-vật (monstre) cũng không thể làm các tội ác như chúng ta đã thấy. Không có chữ trong tiếng ả-rập,không có chữ của nhân-loại đễ mô-tả.Nếu như chúng ta không cảm nhận sự đau đớn làm thắt con tim chúng ta ,như là tôi cảm thấy trước cảnh tàn khốc,đạc biệt là đối với trẻ em,như thế thì chúng ta không phải con người"..."Chúng ta sẽ không khoan-hồng?Chúng ta sẽ không tha thứ cho những ai không chịu từ bỏ khủng-bố...Ngày nay,chúng ta bảo vệ một lý tưởng và một đất nước. Chúng ta không làm điều này vì chúng ta thích máu. Người ta đã bó buộc chúng ta phải chiến đấu và kết quả là sự tắm máu như chúng ta thấy ".

> Theo như nhà lãnh đạo Syrie,đối lập gồm có những quân khủng bố được điều-khiển từ nước ngoài qua những người muốn khuynh đảo đất nước Syrie.
>
> Trong bài diễn-văn của ông al-Assad,người ta có thể rút ra những nét chính:
>
> - Cuộc chiến ở Syrie là một cuộc chiến-tranh khủng bố và được điều khiển từ nước ngoài:"Chúng ta không đối-phó với một vấn-đề chánh-trị vì nếu đây là trường-hợp, phe này sẽ đưa ra một chương-trình chánh-trị. Điều mà chúng ta phải đối đầu là khuynh-hướng gieo rắc sự tranh-chấp giữa những cộng-đồng và khí-cụ cho việc này là khủng bố.Vấn đề chúng ta đối phó là khủng bố.Chúng ta có trước mặt chúng ta một cuộc chiến đến từ nước ngoài".
>
> - Syrie sẵn sàng đối thoại với đối lập nếu như họ không có hành vi khủng bố và không có sự hậu thuẫn của nước ngoài. "Chúng tôi tiếp tục với sự kiên-trì chống lại sự khủng bố,mở rộng cửa với những ai muốn từ bỏ việc này..Tôi thúc giục những ai còn chần chử từ bỏ việc này,hãy lấy một quyết-định.Nhà Nước sẽ không trả thù".
>
> - Vinh danh những người đã hy sinh,dân sự cũng như quân sự "Máu của họ đã không đổ ra một cách vô ích"
>
> *Trong khi tổng thống Pháp François Hollande nghĩ đến một sự can-thiệp quân sự với sự ủy-mệnh rõ ràng của LHQ,trong khi 58% dân chúng Pháp ủng hộ việc này (theo thăm dò của Ifop cho Dimance Ouest France),một số nhân vật quan trọng đã có ý kiến dè dặt.Và những nhân vật này đã từng có hoặc đang có một vai trò quan trọng trong việc ấn định chiến lược cho một quốc gia.
>
Hillary Clinton
> Bộ trưởng ngoại giao hiện tại của Mỹ, bà Hillary Clinton đã đưa ra các dè dặt về việc can-thiệp quân-sự ở Syrie như:
>
>

-Khác với Libye,Syrie có một quân đội chuyên-nghiệp trong khi Libye chỉ có một nhóm nhỏ quân nhân được hỗ trợ bởi lính đánh thuê.

-Tại Libye,có một tổ chức đối lập đại diện cho nước Libye.Tại Syrie,chưa có việc này.

-Tại Libye,có một căn cứ của đối lập-Benghazi.Tại Syrie,đối lập không có căn cứ trong nước.

-Jordanie có biên giới chung với Syrie,lo lắng về an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ của họ.Thổ nhĩ Kỳ cũng có biên giới chung với Syrie,lo ngại việc họ có thể bị quân Kurdes tấn công.Liban là nước tiếp cận Syrie.Chiến tranh có thể lan sang đây.Dân chúng ở những nước này khó thể phân biệt!

-Libye có những vùng tập trung dân trong khi ở Syrie dân chúng chia đều trên lãnh thổ.Việc tránh tổn hại cho dân chúng là điều khó nếu không phải là không thể được!

>

H. Kissinger - Vincent Desportes
> Ngày 02.06,trên Washington Post, cựu ngoại trưởng Henry Kissinger cũng đưa ra những dè dặt.Trước hết là về mặt chiến lược. Cần thiết phải có một sự đồng thuận về hình thức chánh quyền. Nếu chỉ có mục tiêu lật đổ một nhà lãnh đạo,mộ
> t cuộc nội chiến do khoảng trống quyền lực có thể xảy ra,các nước ngoài có thể lựa phe của họ.Và nguy cơ thay thế một thảm trạng nhân loại này bằng một thảm trạng khác!
>
> Về phiá Pháp, cựu tướng Vincent Desportes,cách đây hai năm đã bị mất chỗ ở Collège interarmées de la Défense vì đề nghị triệt thoái trước hạn quân Pháp ở Afghanistan,cho biết rằng 'không phải vì đã can thiệp vào Libye nên bị buộc phải can thiệp vào Syrie'!
>
>

Nhữ Đình Hùng/tin tổng hợp/03.06.2012

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List