Popular Posts

Saturday, June 2, 2012

Miến Điện khẳng định đã đình chỉ chương trình hạt nhân

MIẾN ĐIỆN - Bài đăng : Thứ bảy 02 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 02 Tháng Sáu 2012

Miến Điện khẳng định đã đình chỉ chương trình hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Miến Điện, Tướng Hla Min (Reuters / John O'Callaghan)

Bộ trưởng Quốc phòng Miến Điện, Tướng Hla Min (Reuters / John O'Callaghan)

Trọng Nghĩa  RFI

Chính phủ Miến Điện hiện thời đã cho dừng mọi nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Miến Điện, Tướng Hla Min, đã cho biết như trên vào hôm nay, 02/06/2012, tại hội nghị an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Trong bài phát biểu thông qua phiên dịch viên, Tướng Hla Min tuyên bố là chính phủ Miến Điện đương nhiệm đã bãi bỏ “tất cả các hoạt động hạt nhân” và “không có bất kỳ kế hoạch nào để tái lập các hoạt động này”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Miến Điện thừa nhận rằng chế độ Miến Điện trước đây quả thực là đã khởi động chương trình nghiên cứu trong lĩnh vực nguyên tử, nhưng đó hoàn toàn là năng lượng hạt nhân dân sự chứ không phải là quân sự. Ông đồng thời tiết lộ rằng Miến Điện đã không tiến triển gì nhiều trong nghiên cứu vì thiếu "phương tiện". 

Vào tháng 11 năm 2010, trong một bản báo cáo, Liên Hiệp Quốc cho biết là Bắc Triều Tiên tiếp tục xuất khẩu vật liệu hạt nhân và tên lửa cho một số nước trong đó có Miến Điện, bất chấp lệnh cấm vận của quốc tế. Đến tháng 12/2011, trong chuyến thăm lịch sử tới Miến Điện, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi Miến Điện cắt đứt các "quan hệ bất hợp pháp" với Bắc Triều Tiên. 

Cũng tại cuộc Đối thoại Shangri-La vào hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã xác định là Mỹ có thể "cải thiện" quan hệ quốc phòng với Miến Điện, nếu quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục trên con đường dân chủ. 

Nhấn mạnh đến mong muốn của Hoa Kỳ là khuyến khích Miến Điện tiến bước thêm trên con đường cải tổ, ông Panetta cho rằng hai nước hoàn toàn có thể mở thảo luận về việc cải thiện quan hệ quốc phòng song phương, “nếu Miến Điện thực hiện được các cải cách và theo đuổi các nỗ lực mở cửa hệ thống chính trị”.

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List