Popular Posts

Tuesday, June 5, 2012

Việt Nam: năm phong trào biểu tình chống Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông

Thứ ba 05 Tháng Sáu 2012

Việt Nam: Một năm phong trào biểu tình chống Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông

Biểu tình tại Hà Nội ngày 05/06/2011, phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

Biểu tình tại Hà Nội ngày 05/06/2011, phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

REUTERS

Thụy My

Đúng vào ngày này năm ngoái, 05/06/2011, người dân Việt Nam hai miền Nam-Bắc đã nhất loạt xuống đường chống lại thái độ hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Những cuộc biểu tình hiếm hoi này đã gây được chú ý cho dư luận quốc tế.

Hôm nay trên nhiều diễn đàn cũng như trên mạng xã hội Facebook, nhiều người đã nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ của đợt biểu tình này, đưa lại những đường link, những hình ảnh cũ và cho biết sẵn sàng tiếp tục xuống đường nếu Tổ quốc nguy biến.

Blog Anh Ba Sàm đưa lại đường dẫn mục điểm báo trong ngày hôm ấy, và có hẳn một Kỷ yếu biểu tình trên trang Việt Sử Ký. Blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện thường trực tiếp đưa tin về các cuộc biểu tình, nay đã bị khóa. Tuy nhiên hôm nay trên các blog khác như Nguyễn Tường Thụy, đã đăng lại bản tuyên cáo phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông, được đọc trước Nhà hát lớn Hà Nội trong cuộc biểu tình ngày 03/07/2011. Blogger Mẹ Nấm tự hỏi « Sau một năm, chúng ta được gì và mất gì ? ».

Các trang trên Facebook từng tham gia kêu gọi xuống đường trước đây như Nhật Ký Yêu Nước, và nhiều trang khác như Xuống Đường Trên Mạng, Đường Đời Sỏi Đá… cũng đăng lại những bài viết, những hình ảnh biểu tình ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2011.

Xin nhắc lại, việc tàu hải giám Trung Quốc ngang nhiên cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm ngoái đã gây phẫn nộ trong công chúng. Nhiều lời kêu gọi biểu tình đã lan truyền rộng rãi trên mạng, và đã được hưởng ứng nồng nhiệt. Facebook năm ngoái rực đỏ vì nhiều thành viên đã cùng thay avatar (ảnh đại diện) là lá cờ đỏ Trung Quốc với chiếc đầu lâu và hai khúc xương bắt chéo. Nhưng sau những cuộc biểu tình rầm rộ đầu tiên, chính quyền đã ráo riết ngăn trở khiến phong trào không thể tiếp tục.

Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, cuộc biểu tình đầu tiên ngày 05/06/2011 đã diễn ra hết sức quy mô với hàng ngàn người tham dự. Đoàn biểu tình đã tuần hành trên các tuyến đường dẫn đến Lãnh sự quán Trung Quốc, trong đó có những khuôn mặt từng là sinh viên tranh đấu trước đây như các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Lê Hiếu Đằng…và nhiều nhân sĩ trí thức.

Trả lời RFI Việt ngữ, ông Lê Công Giàu, nguyên Tổng thư ký Tổng hội Sinh viên Sài Gòn 1966-1967, từng kinh qua nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền, như giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, đã cho biết cảm tưởng như sau :

Ông Lê Công Giàu- TP Hồ Chí Minh

05/06/2012
by Thụy My



 

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List