Popular Posts

Saturday, June 2, 2012

Bà Aung San Suu Kyi hứa đưa người tỵ nạn trở về Miến Điện

Thứ bảy 02 Tháng Sáu 2012

Bà Aung San Suu Kyi hứa đưa người tỵ nạn trở về Miến Điện

Bà Aung San Suu Kyi tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Bangkok (REUTERS)

Bà Aung San Suu Kyi tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Bangkok (REUTERS)

Mai Vân

Sau khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Bangkok, lãnh tụ đối lập Miến Điện vào hôm nay, 02/06/2012 đã đến thăm Mae La, một trại tỵ nạn của người thiểu số Miến Điện ở miền Tây Bắc Thái Lan. Tại đấy, bà Aung San Suu Kyi đã lên tiếng cam kết là sẽ nỗ lực để đồng bào của bà có thể trở về quê hương.

Theo mô tả của phóng viên AFP, đứng trên một chiếc ghế trước đám đông tập hợp trong một khu nhà của trại tỵ nạn, bà Aung San Suu Kyi tuyên bố : « Tôi sẽ làm hết sức mình để mọi người có thể trở về nhà, hãy truyền lời của tôi lại cho những người khác. Tôi sẽ không quên bà con, tôi sẽ cố gắng hết mình ». Ở phiá ngoài, hàng ngàn người chờ đón bà, trên một sân bóng đá.

Mae La là trại tỵ nạn lớn nhất trong số một chục trại nằm dọc theo biên giới Thái Lan Miến Điện, với 50.000 hiện đang sinh sống. Các trại này được thành lập vào giữa thập niên 1980 để tiếp nhận những người chạy qua biên giới để lánh nạn chiến tranh ở miền Đông Miến Điện.

Theo các tổ chức phi chính phủ trong hiệp hội Thailand Burma Border Consortium, phụ trách các trại này, thì tính đến tháng Tư, có tới 140.000 người tạm cư tại những nơi này, trong đó có 90.000 người đã có quy chế tỵ nạn. Phần đông người lánh nạn ở các trại thuộc sắc tộc Karen.

Theo chương trình dự kiến, Bà Aung San Suu Kyi quay trở lại Bangkok sau chuyến viếng thăm trại Mae La và kết thúc chuyến đi thăm Thái Lan vào ngày mai, Chủ nhật.

Hôm qua, phát biểu trước Diễn đàn kinh tế tại Bangkok trước một cử toạ gồm doanh nhân và lãnh đạo chính trị của Châu Á, bà Aung San Suu Kyi, một mặt mong muốn ngành Tư pháp Miến Điện được cải tổ, và mặt khác kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế không nên đến Miến Điện với mục tiêu duy nhất là tìm lợi nhuận.

Theo thông tín viên Arnaud Dubus, như thường lệ, lãnh tụ đối lập Miến Điện đã chinh phục được cử tọa :

« Đây là bài diễn văn được mong đợi hơn cả tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Bangkok. Và như thường lệ, bà Aung San Suu Kyi đã không làm cho người ta thất vọng. Vẻ mặt tươi cười, nói năng linh hoạt và rất thông minh, người phụ nữ đấu tranh từ một phần tư thế kỷ qua để vãn hồi dân chủ ở Miến Điện, đã giải thích cho một cử toạ bị bà lôi cuốn, về tầm quan trọng của việc cải tổ hệ thống Tư pháp ở Miến Điện.

Bà nói : « Chúng tôi đã có luật lệ rất tốt, nhưng dù có tốt nhất trên thế giới đi chăng nữa, những luật lệ cũng sẽ vô hiệu nếu không có một hệ thống Tư pháp trong sạch và độc lập. »

Bà cũng trực tiếp nói với các doanh nhân có mặt trong hội trường chật người, yêu cầu họ nêu cao tinh thần đạo đức trong hoạt động ở Miến Điện. Bà đã nhấn mạnh là đầu tư không phải là để củng cố nạn tham nhũng và làm tăng bất bình đẳng xã hội. Hơn nữa theo bà, tỷ lệ thất nghiệp cao trong thanh niên Miến Điện là « một quả bom nổ chậm ».

Tóm lại thông điệp của bà là các nhà đâu tư phải nghĩ đến việc tạo nhiều công việc làm, càng nhiều càng tốt trong việc tìm lợi nhuận ».

  

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List