Popular Posts

Friday, June 1, 2012

Biển Đông là trọng tâm chuyến công du Anh và Mỹ của tổng thống Philippines

PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG - Bài đăng : Thứ sáu 01 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 01 Tháng Sáu 2012

Biển Đông là trọng tâm chuyến công du Anh và Mỹ của tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

REUTERS

Đức Tâm  RFI

Tuần tới, tổng thống Philippines sẽ công du Anh Quốc và Hoa Kỳ trong bối cảnh đang có căng thẳng từ gần hai tháng qua, giữa Philippines và Trung Quốc tại vùng bãi đá Scarborough. Do vậy, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông – mà Manila gọi là biển Tây Philippines sẽ là tâm điểm các cuộc hội đàm của tổng thống Benigno Aquino với thủ tướng Anh David Cameron và tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Theo hãng tin Philippihes GMA News, hôm nay, 01/06/2012, nói chuyện với các nhà báo, sau khi tham dự một cuộc hội thảo quốc tế ở thành phố Iloilo, Philippines, tổng thống Aquino cho biết vấn đề biển Tây Philippines sẽ nằm trong nội dung các cuộc hội đàm của ông với lãnh đạo Anh và Mỹ.

Vẫn theo nguyên thủ Philippines, hồ sơ Trường Sa là « mối quan ngại của tất cả mọi người ». Ông nhận định : Đó là một vùng biển có rất nhiều lưu thông hàng hải quốc tế. Nếu mọi việc ở đó thay đổi, điều này sẽ hạn chế tự do lưu thông hàng hóa và dịch vụ.

Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với toàn bộ khu vực quần đảo Trường Sa, trong khi đó, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng khẳng định có chủ quyền đối với một phần hoặc toàn bộ vùng này.

Tổng thống Philippines Beningo Aquino viếng thăm Anh Quốc từ 04 đến 06/06. Sau đó, ông công du Hoa Kỳ theo lời mời của tổng thống Barack Obama.

Đây sẽ là cuộc gặp thứ tư giữa lãnh đạo Philippines và Mỹ, kể từ khi ông Aquino nhậm chức hồi tháng 06/2010. Nguyên thủ hai nước đã hội đàm với nhau lần đầu tiên vào tháng 09/2010, nhân cuộc gặp giữa lãnh đạo ASEAN – Mỹ, tại New York.

Theo đại diện bộ Ngoại giao Philippines, chuyến đi Washington lần này của ông Aquino phản ánh mối quan hệ liên kết chặt chẽ giữa hai nước.

Tháng Giêng 2011, Philippines và Mỹ đã tiến hành cuộc Đối thoại chiến lược đầu tiên tại Manila. Cuộc Đối thoại chiến lược song phương lần hai được tổ chức tại Washington, hồi tháng Giêng năm nay.

 

 

Còn Nguyễn Phú Trọng thì tự trói mình vào vòng kiểm toả

cuả Trung Quốc:



Kết quả chuyến thăm Trung quốc của ông Nguyễn Phú Trọng, theo bản tin của chính phủ

Posted by chuyenhoavietnam Tháng Mười 11, 2011 Để lại phản hồi

Kết quả chuyến thăm Trung quốc của TBT Nguyễn Phú Trọng theo tin chính thức của chính phủ CHXHCNVN

10:13 PM, 11/10/2011

(Chinhphu.vn) – Tại cuộc hội đàm chiều 11/10, hai nhà lãnh đạo nhất trí cần thông qua những hành động cụ thể, thiết thực để củng cố sự tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định vì sự phát triển của mỗi nước.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Bắc Kinh trưa 11/10.

Chiều 11/10, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường nhân dân theo nghi thức cao nhất. Sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm.

 

Thống nhất nhiều nội dung tăng cường hợp tác hữu nghị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết, sự hợp tác cùng có lợi giữa hai Đảng, hai nước và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào nói: “Trước hết xin nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí Nguyễn Phú Trọng sang thăm Trung Quốc, chúc mừng đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm nay, hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, chính vì vậy, chuyến thăm càng có ý nghĩa. Hiện nay, tình hình quốc tế đang có nhiều diễn biến phức tạp, hai bên đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác mới. Chúng tôi tin tưởng, chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng sang thăm Trung Quốc; chân thành cảm ơn những tình cảm hữu nghị, nồng nhiệt và sự đón tiếp trọng thị mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào dành cho Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Hai Tổng Bí thư vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực trong 20 năm qua, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ; nhấn mạnh sự tôn trọng, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau; hợp tác và tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, là cơ sở quan trọng cho quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh.

Hai bên khẳng định tình hữu nghị Việt – Trung là tài sản quý báu chung của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần được hai bên không ngừng củng cố, phát triển và truyền mãi cho các thế hệ mai sau. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, trong quan hệ giữa hai nước còn tồn tại một số bất đồng xung quanh vấn đề Biển Đông và hai nước đều nỗ lực tránh làm phức tạp tình hình và bình tĩnh xử lý những bất đồng, thông qua đàm phán hòa bình, nhìn từ tầm cao chiến lược quan hệ hai nước và vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào.

Hai Tổng Bí thư khẳng định tầm quan trọng của những nhận thức chung, chỉ đạo ở tầm chiến lược đối với sự phát triển của hai nước, cũng như đối với sự nghiệp xã hội chủ nghĩa trên thế giới; khẳng định từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn toàn cục, Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục kiên trì phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”; tăng cường giao lưu hữu nghị và mở rộng hợp tác cùng có lợi giữa hai nước trên mọi lĩnh vực; không ngừng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc một cách ổn định, lành mạnh, lâu dài; đồng thời, nhất trí thường xuyên bổ sung, phát triển những nhận thức chung để chỉ đạo quan hệ song phương.

Đối với các vấn đề còn tồn tại hay mới nảy sinh trong quan hệ giữa hai nước, trong đó có các vấn đề trên biển, hai bên cần kiên trì và bình tĩnh xử lý, giải quyết thoả đáng, công bằng, hợp lý, thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị, phù hợp với nhận thức chung đã đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế, các thoả thuận quốc tế và đặc điểm quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước; quyết không để bất cứ vấn đề gì, bất cứ thế lực nào chia rẽ quan hệ hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần thông qua những hành động cụ thể, thiết thực để củng cố sự tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định, vì sự phát triển của mỗi nước, vì thành công của sự nghiệp xã hội chủ nghĩa trên thế giới.

Vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo nhìn nhận đây không phải là toàn cục quan hệ Việt – Trung, nhưng đây là vấn đề hết sức nhạy cảm và phức tạp đối với cả hai Đảng, hai nước, vì nó liên quan đến chủ quyền quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề hoàn toàn có thể giải quyết được. Nếu hai bên xuất phát từ tầm cao chiến lược, từ lợi ích của nhân dân hai nước và căn cứ vào các chuẩn mực của luật pháp quốc tế, thì hoàn toàn có thể tìm ra được một giải pháp thỏa đáng, có lý, có tình, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, nhất là khi hai nước đã có kinh nghiệm trong việc giải quyết hai vấn đề không kém phần nhạy cảm và phức tạp là phân giới cắm mốc toàn tuyến biên giới đất liền, và vấn đề phân định Vịnh Bắc Bộ.

Hội kiến Ủy viên trưởng Ngô Bang Quốc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc nước CHND Trung Hoa Ngô Bang Quốc.

Trong chiều 11/10, cũng tại Đại lễ đường nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc nước CHND Trung Hoa Ngô Bang Quốc.

Đồng chí Ngô Bang Quốc chào đón và đánh giá cao chuyến thăm chính thức đầu tiên của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư, chúc mừng Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Đồng chí Ngô Bang Quốc tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thành công tốt đẹp, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà đồng chí Ngô Bang Quốc đã dành cho Đoàn, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện với Trung Quốc, mong rằng Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục có những chương trình hợp tác cụ thể, góp phần tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai Đảng, hai nước tiếp tục phát triển.

Ký kết 6 văn kiện hợp tác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào chứng kiến Lễ ký 6 văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Sau các cuộc hội đàm, hội kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã chứng kiến Lễ ký 6 văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai Đảng, hai Nhà nước. Đó là Kế hoạch hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc giai đoạn 2011-2015; Quy hoạch phát triển 5 năm về hợp tác kinh tế thương mại giai đoạn 2012-2016 giữa Chính phủ hai nước; Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo hai nước giai đoạn 2011-2015; Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về việc sửa đổi Hiệp định Vận tải đường bộ; Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về việc thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ; Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước.

Tối cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã mở tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta.

Tam Thái

Nguồn:

http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Thuc-day-quan-he-Viet–Trung-phat-trien-lanh-manh-on-dinh/201110/100438.vgp

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List