Popular Posts

Friday, June 1, 2012

Chiến lược châu Á mới của Mỹ : Tăng cường hiện diện quân sự nhưng không có căn cứ thường trực

 

HOA KỲ - CHÂU Á - Bài đăng : Thứ sáu 01 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 01 Tháng Sáu 2012

Chiến lược châu Á mới của Mỹ : Tăng cường hiện diện quân sự nhưng không có căn cứ thường trực

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói chuyện tại Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, Honolulu, Hawai, 31/05/2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói chuyện tại Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, Honolulu, Hawai, 31/05/2012

REUTERS

Trọng Nghĩa  RFI

Trên đường từ Hawaii đến Singapore vào hôm nay, 01/06/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã tiết lộ một số đường nét chính trong kế hoạch củng cố sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu với các nhà báo tháp tùng theo ông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác định là sự tăng cường tiềm lực quân sự này sẽ được tiến hành thông qua các liên minh thay vì dựa vào các căn cứ thường trực mới.

Theo nhận định của ông Panetta, chiến lược mới của Mỹ tập trung vào châu Á sẽ được cụ thể thể hóa bằng việc quân đội Mỹ hiện diện hùng hậu hơn trong vùng trong một thập kỷ tới đây. Đi kèm theo lực lượng đó là các loại vũ khí và trang thiết bị tối tân nhằm nâng cao năng lực chuyển quân nhanh chóng đến những nơi cần thiết.

Chiến lược chung của Lầu Năm Góc, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là trải rộng “dấu chân” của quân đội Mỹ trong vùng Đông Nam Á, và thậm chí ra cả ngoài khu vực này. Tuy nhiên, kế hoạch sẽ được thực hiện trong khuôn khổ phối hợp với các đồng minh và các đối tác mà không cần xây dựng các tiền đồn thường trực mới.

Ông nói : " Chúng ta đang thực hiện một chiến lược rất mới trong khu vực này. Chúng ta đang rời bỏ chiến lược thời Chiến tranh Lạnh - tức là xây dựng các căn cứ cố định, lâu dài – mà về cơ bản, chỉ tìm cách khẳng định uy lực của chúng ta trên khu vực mà thôi ".

Bộ trưởng Panetta giải thích thêm, thay vì thiết lập các căn cứ đồ sộ, lực lượng Mỹ - bao gồm cả tàu hải quân, phi cơ và quân lính sẽ chỉ được triển khai tại chỗ trong những nhiệm vụ tạm thời như huấn luyện, tập trận và tham gia chiến dịch chung với các nước đối tác. Các quốc gia này sẽ cho phép quân đội Mỹ sử dụng bến cảng, sân bay cũng như các phương tiện khác.

Đối với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thì Hoa Kỳ đang hướng tới một hình thức quan hệ rất sáng tạo khi thúc đẩy các chiến dịch luân phiên triển khai lực lượng. Hình thức này còn mang lại cho Washington hai mối lợi : Một là ít tốn kém hơn việc thành lập căn cứ cố định, và hai là không bị dân chúng tại chỗ chống đối như điều từng xẩy ra với căn cứ Okinawa tại Nhật Bản chẳng hạn.

Ông Panetta đã nêu bật một ví dụ về việc tiến hành chiến lược mới này. Đó là kế hoạch triển khai 2.500 lính thủy quân lục chiến ở miền bắc nước Úc theo một thỏa thuận mới, ký kết với Canberra. Theo Bộ trưởng Mỹ, kế hoạch tại Úc chỉ là bước đầu thử nghiệm chiến lược mới, và quân đội Mỹ đang xem xét để áp dụng hình thức này tại Philippines và những nơi khác.

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, sự hiện diện quân sự của Mỹ tại vùng Thái Bình Dương vốn đã hùng hậu, nhưng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường và củng cố uy lực này trong vòng từ 5 đến 10 năm tới đây.

Việc Hoa Kỳ chuyển hướng đặt trọng tâm vào châu Á được giới quan sát là nhằm đối phó với đà vươn lên về kinh tế và quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ một lần nữa nhấn mạnh rằng mục tiêu của Washington hoàn toàn không phải là ngăn chặn Trung Quốc.

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List